Bên cạnh những phi vụ “tình – tiền”, tìm người thân… luôn đứng “top” trong công việc của các thám tử tư, thời gian gần đây, họ cũng thường nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các công ty, doanh nghiệp…

Ảnh minh họa

Khoảng cuối năm 2004, công ty N. của Nhật Bản (có trụ sở đặt trên đường Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam với các sản phẩm làm đẹp như: dây lưng làm tan mỡ bụng, ghế mát-xa… Sau khi bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để quảng cáo, tiếp thị…, sản phẩm của công ty N. đã từng bước được thị trường chấp nhận. Đùng một cái, đến cuối năm 2005, trên thị trường TP.HCM xuất hiện những sản phẩm cùng nhãn hiệu, cũng ghi xuất xứ “Made in Japan”… nhưng giá bán chỉ già phân nửa hàng của Công ty N. Qua “tham vấn” của một số nhân viên người Việt Nam, Giám đốc công ty N. tìm đến Trung tâm tư vấn an ninh – thám tử tư Sài Gòn vì “không muốn làm phiền công an”.

Hợp đồng được thiết lập và 4 “thám tử” được tung vào cuộc, lần theo các hướng: cửa hàng bán thiết bị y tế, dụng cụ thể dục thẩm mỹ… nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu: “Không bán sản phẩm đó”. Cũng may, trong những ngày lê la ở các cửa hàng dụng cụ thể dụng thẩm mỹ, một khách hàng đến sửa máy tập thể dục cho biết, em gái bà đang tham gia tiếp thị sản phẩm này và vồn vã cho số điện thoại di động.

Từ số điện thoại của vị khách lạ, các “thám tử” tìm ra nơi phát tán hàng giả là một căn nhà 3 tầng trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, do một người Hàn Quốc “núp bóng” thuê mở văn phòng. Ngày thường, căn nhà đóng cửa thường xuyên, nhưng vào những ngày thứ bảy, chủ nhật lại tấp nập người ra kẻ vào. Dấn thêm một bước, các thám tử phát hiện công ty này kinh doanh theo kiểu truyền tiêu. Cuối tuần làâ dịp các hợp tác viên đưa các học viên mới của mình tụ tập về để nghe truyền giảng phương thức kinh doanh, lợi nhuận…

“Hai thám tử của chúng tôi có nhiệm vụ thâm nhập làm học viên. Trong một căn phòng hơn 100m2 có hơn 100 học viên theo học. Bắt đầu vào buổi học, đèn đóm tắt hết và họ cho bật những điệu nhạc du dương. Sau đó, đèn mờ được bật lên và những gương mặt hợp tác viên xuất sắc xuất hiện “khoe” thành tích mỗi tháng kiếm được vài chục triệu đồng, được đi du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, kèm theo những tràng vỗ tay tán thưởng đầy phấn khích. Cuối cùng, một người đàn ông Hàn Quốc xuất hiện được MC giới thiệu là “ông chủ”, giới thiệu về những tính năng ưu việt của sản phẩm, những khoản hoa hồng ngút trời khi bán được hàng, giới thiệu được học viên mới… Sau này, tụi tôi còn tìm ra kho hàng của công ty này nằm trên đường Lê Quang Định, Q.Gò Vấp” – Huy, một thám tử phụ trách nhóm T&T nhớ lại.

Sau gần 2 tháng điều tra, tất cả những thông tin trên được nhóm “thám tử” ghi lại và bàn giao cho khách hàng. Vài hôm sau, ông giám đốc người Nhật trực tiếp đến văn phòng T&T để cảm ơn, thưởng thêm cho nhóm “thám tử” 500 USD. Ông này còn cho biết, “ông chủ” người Hàn Quốc nọ chính là một cựu nhân viên công ty N., từng làm việc tại Nhật và cách đây mấy năm đã xin nghỉ. Hóa ra, sau một thời gian làm thuê, nắm bắt nhu cầu thị trường về sản phẩm làm đẹp, ông này xin nghỉ ra ngoài tìm cách sản xuất và kinh doanh riêng. Tiếc là cách làm lại không đúng luật pháp…

Văn phòng T&T nằm ở tầng lửng một khu tập thể trên đường Trần Đình Xu, Q.1, TP.HCM. Gọi là văn phòng cho oai nhưng thực chất đây chỉ là một căn phòng chung cư cơi nới thêm, rộng chừng 30m2, muốn vào phải qua hai lớp cửa sắt, cửa kính và ngay nơi gửi xe cũng thể hiện đầy chất… thám tử: lối vào được bố trí dưới gầm cầu thang và phải qua một lớp cửa sắt đầy mạng nhện.

“Đồ nghề” của các thám tử Công ty T&T

Thế nhưng, đằng sau vẻ cũ kỹ, “bí ẩn” này là cả một khối công việc. Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ tiếp chúng tôi vào dịp gần đây nhất, 3 chiếc điện thoại di động của Huy liên tục reo và viên “thám tử” này đã không dưới chục lần nói lời xin lỗi để nghe điện thoại. Đó là việc một ông giám đốc ở Bình Dương nóng lòng hỏi thăm tin tức vụ việc các “thám tử” đang làm; là việc một nữ giám đốc doanh nghiệp có trụ sở trên đường Phan Đăng Lưu đặt hàng điều tra tình trạng hàng hóa trong kho cứ hao hụt “như có ma”…

“Trung tâm của tôi có hơn 20 người, hoạt động từ Bắc tới Nam nhưng chỉ có mình tôi làm đầu mối nhận thông tin đặt hàng, rồi sau đó bàn bạc cùng anh em quyết định có làm hay không. Vì thế, các khách hàng của tôi không bao giờ biết được những thám tử đang làm cho họ” – Huy nói và cho biết thêm, mới đây trung tâm này đã làm một lúc 4 trang web để thêm “cổng” giao dịch. Và, chính qua những trang web này, phi vụ mới đây nhất về chống hàng giả mà nhóm của Huy nhận được, đang triển khai là theo đơn đặt hàng của công ty dược phẩm D. ở một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Số là sau một thời gian dài làm đại lý độc quyền kinh doanh một loại thuốc phụ khoa dạng viên dành cho phụ nữ (nhập về từ Pháp) phát đạt, gần đây doanh số mặt hàng này giảm sút thê thảm.

Tìm hiểu thị trường, công ty D. biết được đã xuất hiện hàng giả giống y chang mặt hàng của công ty đang kinh doanh, từ mẫu mã bao bì, hình viên thuốc… cho đến cả… tem nhập khẩu, thời hạn sử dụng… Sau khi đem hàng giả về phân tích, phải tinh mắt lắm các chuyên gia mới thấy vài ba chi tiết có thể nhận dạng là hàng giả, như: màu sắc bao bì hàng giả có phần đậm nét hơn, font chữ của tên thuốc in trên vỉ nhựa của hàng giả sử dụng font vi tính bình thường, trong khi hàng thật đã được “tút” lại nên có vài nét riêng biệt… Sau một thời gian gửi văn bản nhờ các cơ quan chức năng can thiệp nhưng không hiệu quả, tình cờ lãnh đạo công ty D. lên mạng tìm được trang web của T&T và tìm đến thử vận may.

Sau hơn 2 tuần tung quân ra lần theo manh mối, Huy cho biết nhóm thám tử của anh đã xác định được một đầu mối quan trọng nằm tại TP.HCM. Đó là một nữ bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện danh tiếng, dưới tay có cả một nhóm trình dược viên tiếp thị thuốc đến nhiều nhà thuốc lớn… “Đầu mối này có thể đáp ứng cả tấn thuốc khi cần!” – Huy tiết lộ.

M.Đ – H.N (còn tiếp)

Theo thanhnien.com.vn

Thám tử VDT st

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Pinterest

Tham khảo thêm

Dịch vụ thám tử